Monday, February 13, 2006

pa-valentines naman!

Siyets Pebrero na naman! Fresh blooms will soon line up the streets and red will be the theme > color of every store you'll pass by. Kahit pa yung tulak-tulak na fishball > > stand ni Manang sa Rada may heart na, may nakatusok pang stick sa gitna, > aray.may sauce pa, nilalangaw na Manang! Dreaded na naman ang second week > ng Feb. Kahit san ako lumingon may ka-partner ang sangkatauhan. Kung > makatingin pa sila eh para bang isinumpa ka't dapat > pandirihan dahil nag-iisa ka...alang ka holding hands and ka > swing-swing the arms while walking. Kulang na lang ay makipag-plastikan > ako't lokohin ang sarili kong bumili ng roses para sa ken at ibalandra > habang naglalakad sa Ayala sabay ngiti up to the ears. Para lang > masabi na "uy, may flowers na sya, how sweet naman ng Papa nya!" Gusto ko > na > ngang umabsent ng opisina a-diyes pa lang. Siguradong ang > million-dollar question na naman nyan sa reception sa office pagdating mo > sa umaga eh "san ang date nyo sa valentine's?" Ewan ko ba't tila > napaka-sagrado ng tanong na yan na kapag negatibo ang sagot mo as in "ala > akong date" eh > pandidilatan ka ng mata with mouth hanging open ng mga meron. > Kung swe-swertehin ka ay tatapikin ka lang nila at sasabihing > "darating din yan p're." Kung mamalasin ka nga naman eh hindi ba't tila > nag-enroll > ng isang semester sa UST seminary ang mga loko at mga frustrated na pari > at madre siguro...sesermonan ako ng iba; "ay putsa p're wala?" o kaya > "ano ba kasi ang tagal mo namang magka-boyfriend, nakaka-apat na ko ah!" > (pinapabilang ko?!) o "lungkot naman" (aray ko) "kelan ka ba? Eh anong > gagawin mo sa Valentine's?" (mag-lalaba ng rubber shoes ko). "ano ba > kasing hanap mo sa lalaki, baka napakapihikan mo?" (Teka nga kelan ba > naging > parang isang trabaho ang mga lalaki at dapat hanapin, habul-habulin, > follow-up, may interview at exam) Yung iba naman good samaritan,hihirit ng > "gusto mo ihanap kita? I-set-up kita sa kaibigan ng kapatid ng hipag > ng pinsan ng pamangkin ko..." o kaya "dun sa bestfriend ng girlfriend > ng ex-boyfriend ng ate ng barkada ng inaanak ng Tita ng boyfriend ng > kapatid ng bayaw ko..." Ala akong magawa kundi mapatitig. Anak naman ng > sampung kabayong pumuputak na ipinaglihi sa alagang kalapati ni Tarzan na > nakatira sa ikapitong bundok ng Cotabato na pinagshootingan > ng pelikula ni Pocahontas o!!! I have absolutely nothing against blind > dates except for one undeniably strong personal reason...it's not my > stuff. I don't go for that thing. In short, a-y-o-k-o. Okey lang yun > actually > eh, > exciting nga, pero a-y-o-k-o. I'm not comfortable with the idea of > sitting > down with a smart ass, sophisticated yuppy, wearing a long-sleeve > signature > polo > holding an P18,000 worth cellphone from Finland in front of me, making > tete-a-tete over a cup of steaming Starbucks coffee, puffing prettily > knowing fully well that both of you should make an effort to like each > other. Or have the other like you, magpa-cute at magpa-impress or just > be > yourself and do your best to make a go at it. Because the one who set > you up is expecting to hear a nice story about it in the morning.at > kung > hindi.baka I-set up ka na naman sa kung sinong Tasyo na kilala ni > Tasya > na > gwapo daw sabi ni Tasye...ah ewan! Mas gusto ko ata yung accidental > meeting or so-natural thing na both of you are just talking, walang > pressure. Kasi mas natural na ako ang lumalabas. > Ngayon kung ka-hypocritan ang papairalin ko and wouldn't want pity > slapped > on my face, sasabihin ko na lang na may date kahit wala, pipilitin na > lang > na makipagdate at tanggapin ang yaya ng isang manliligaw na di > ko naman gusto talaga. Ang pangit naman non, unfair don sa guy, wawa > naman > sya. Ngayon kung di ako nahihiya, downright sasabihin ko plainly and > clearly without blinking my eyes "wala akong date dahil wala akong > ka-date." > Sa Valentine's ayoko sanang lumabas ng bahay. Kahit masaya ako by > being > single and available by choice, malulungkot din ako, kahit > magpa-strong > and > unaffected effect kuno ako. Minsan may urge talaga na. alam mo yon, > sometimes it gets really lonely. Naturingang araw ng mga puso pero > hanggang > ngayon kalahati pa rin ang akin...alang > ka-partner... wawa naman. Laging muntik-muntikan sasagutin ko na sana > kaso > something not right comes up, may girlfriend na pala, in love pala sya > sa > bestfriend nya, may hang-up pa sa ex nya, atheist pala, ex-man, mas > bata > sa > ken, > at kung anu-ano pa. > Sarap sanang may ka-embrace sa ilalim ng puno sa UP o kaya sa > Intramuros > Walls overlooking the distant anchored ships in Manila Bay. Sarap sana > yung > somebody would listen about my uneventful day. I want to hold his > hands > and > snuggle close to his chest when a love song plays in the FX's stereo. > I > want to carry a small umbrella during > rainy days para siksikan kami...mas close, sarap sana. I have > memorized > all > the sweet and "oh gosh how heart-melting" lines of romantic movies > I've > seen. I want to say it to him even if I don't have to stand in the > balcony > looking down at him while the moon lights our spot. Sarap sanang mag > check-in sa air conditioned room sa Shangri-La, dimly lit lang > tapos senting kanta sa background. Nakakumot kayo pareho kasi malamig, > e-embrace lang kayo, sweet-nothings, walang sex ha! Sarap sanang > ma-surprise sa valentine's day, may magbibigay sa yo ng love letter or > flowers. > Sarap sanang may ma-babatuk-batukan, aasarin, aawayin kung trip, > pagseselosin minsan, kurut-kurutin, tatadyakan, at papaamuyin ng > medyas. > yun bang lalaking hinde maarte na matilamsikan lang ng putik ang kotse > eh parang sinukluban na ng palda ng isang bading at minimura na ang > buong > earth! Yung lalaking hinde mandidiring maglakad sa putik at > mag-inarteng > lumakad mula yala Ayala hanggang Galleria kung walang masakyan. One > who > knows how to sit still and be quiet. Bottom line nyan, sarap sanang > makasama ang lalaking really meant for you, as in sya yung nawawala > mong > kalahati. Suited talaga kayo from the nicest to the worst na trip nyo > sa > buhay, > Kaso ayan wag daw piliting ma-in love eh. Kung hinde, hinde talaga, > wag > ipilit just for the sake of falling in love kahit fake. Eh di wag, > sabi > ng > mabait kung bestfriend wag daw eh. > Tsaka I'm pining for a lost love, hoping na magkita kami > uli. Kung sakali man, di pa sya nagtatanong, sinasagot ko na sya! To > hell > with Maria Clara. After valentine's day, ayoko pa ring pumasok. > Maririnig > kolang ang mga chikahan nila about their dates. Paka-pathetic siguro > ng > dating > ko sa inyo...pero sorry ka na lang eto ang sentimyento ko...wag mong > pakialaman. This is a free country. Hindi ako bitter, freedom of > expression > to (lumulusot ata ako!!) Haay, asan na ba kasi ang Romeo ko. Where art > thou oh Romeo, my Romeo? (baka nalaglagan ng eroplano? Naipit ng > barko?) > asan ka ba Romeo? > Nag-te-Tekken na naman siguro sa kanto. > tsk-tsk-tsk


*** this post is lifted from a bulletin post on friendster. there was no byline so im just trying to make it clear this is not my writing but i can REALLY relate to it... funny!

No comments: